วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

ชมดอกเบญจมาศ ณ ขุนวาง เชียงใหม่



ขุนวาง

            วันหยุดนี้ขึ้นเหนือไปสัมผัสอากาศเย็นสบายกัน ณ จังหวัดเชียงใหม่ กันค่ะ ก็แหม...เชียงใหม่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยว มากมาย เช่น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์, ดอยปุย, ดอยหลวงเชียงดาว, เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี, อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง และที่เที่ยวอื่น ๆ อีกเพียบ แต่ที่กระปุกท่องเที่ยวขอแนะนำสำหรับทริปนี้ นั่นก็คือ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง หนึ่งในโครงการหลวงอีกหนึ่งแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ค่ะ

            สำหรับ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ขุนวาง เป็นโครงการหลวงขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ไกลจาก โครงการหลวงอินทนนท์ ด้วยลักษณะภูมิประเทศใจกลางหุบเขาสูง แวดล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม พร้อมด้วยสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และนอกจากเราจะได้ชมแปลงพืชผักไม้ผลเมืองหนาวต่าง ๆ อาทิ สาลี่, พลัม, ลูกท้อ, เนคทารีน (Nectarine) หรือสตรอว์เบอร์รี แถมในช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคมของทุกปี ก็จะได้ชมดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ที่จะบานสะพรั่งเป็นสีชมพูสวยงามตลอดริมทางอีกด้วยค่ะ
ขุนวาง

            ในส่วนของสภาพพื้นที่ของโครงการฯ ส่วนใหญ่ล้อมด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อน มีแอ่งที่ราบระหว่างภูเขาเพียงเล็กน้อย มีพื้นที่ 29,178 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่ในการดำเนินการของโครงการประมาณ 30 ไร่ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,300 – 1,400 เมตร มีแม่น้ำสายสำคัญที่ไหลผ่านคือ แม่น้ำขุนวาง ประชากรในพื้นที่เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและม้ง รวมทั้งสิ้น 7 หมู่บ้าน
ขุนวาง

ขุนวาง

ขุนวาง
            ประวัติความเป็นมา

            เมื่อปี พ.ศ. 2525 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปยังบ้านขุนวางเป็นครั้งแรก ทรงทอดพระเนตรเห็นว่า บริเวณนี้ยังคงมีการปลูกพืชเสพติด เช่น ฝิ่น อยู่เป็นจำนวนมาก จึงเห็นควรส่งเสริมให้มีการปลูกพืชชนิดอื่น ๆ ที่มีรายได้ทัดเทียมหรือดีกว่าปลูกฝิ่น รับสั่งให้หน่วยงานในพื้นที่ช่วยกันพิจารณาปรับปรุงและพัฒนา ในครั้งนั้นเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ได้รับสนองนโยบายโดยให้การสนับสนุนงบประมาณสมทบ จากนั้นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง จึงได้เริ่มต้นดำเนินงานอย่างจริงจังในปี พ.ศ. 2528

            กิจกรรมท่องเที่ยว

            กิจกรรมการท่องเที่ยวก็มีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยวเชิงเกษตร เช่น ชมแปลงสาธิตไม้ผลเมืองหนาวภายในศูนย์ฯ อย่างองุ่นไร้เมล็ด โรงเรือนวนิลา ฯลฯ, ชมแปลงปลูกผัก เช่น บรอกโคโลนี บรอกโคลี ถั่วลันเตาหวาน ฯลฯ, ชมโรงเรือนเห็ดเมืองหนาว เช่น เห็ดแชมปิญอง เห็ดพอตทาเบลโล ฯลฯ, ชมแปลงปลูกดอกเบญจมาศหลากสีสัน กล้วยไม้ซิมบิเดียม และสาธิตการเลี้ยงสัตว์ เช่น ไก่ดำ กระต่ายพันธุ์เนื้อ เป็นต้น

           ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น ชมวิถีชีวิตของชาวเผ่าม้ง และกะเหรี่ยง, ชมการปักผ้า และการตีมีด, งานปีใหม่ของม้ง จัดช่วงเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม มีการละเล่น ชาวเขาจะแต่งกายชุดประจำเผ่าสวยงามมาร่วมงานที่ลานกิจกรรมหมู่บ้าน, พิธีกินข้าวใหม่ของชาวกะเหรี่ยง และประเพณีมัดมือของชาวกะเหรี่ยง ซึ่งจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์
ขุนวาง

           หรือจะเป็นการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อย่างชมปลาเข้าแถวบริเวณหน้าศูนย์ฯ, เดินป่าศึกษาธรรมชาติตามเส้นทางมีพรรณไม้ พืชสมุนไพร และนก ระยะทางเดินประมาณ 3 กิโลเมตร เดินประมาณ 2 ชั่วโมง จะถึงน้ำตกเต๊ะเละโพ (อวบน้อย) ที่มีอ่างเก็บน้ำเหมาะแก่การลงเล่นน้ำ, ชมทุ่งกุหลาบพันปีสีแดง ออกดอกช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ที่บริเวณผาแง่ม ซึ่งเป็นยอดเขาที่มีทิวทัศน์งดงาม, ไปเล่นชมความงามของ น้ำตกผาดำ ห่างจากศูนย์ประมาณ 2.5 กิโลเมตร สามารถเดินเท้าไปจากศูนย์ฯ ได้ น้ำตกสิริรัตน์ ภายในพื้นที่ของสถานีทดลองเกษตรสูงที่แม่จอยหลวง และชมดอกพญาเสือโคร่ง (ซากุระดอย) ซึ่งจะบานสะพรั่งช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม

ขุนวาง

ขุนวาง

ขุนวาง

ขุนวาง

ขุนวาง
            ของฝากของที่ระลึก

            ส่วนใหญ่แล้วจะผลผลิตทางการเกษตรตามฤดูกาล เช่น ฟักทองญี่ปุ่น มะเขือเทศเชอร์รี วนิลา เป็นต้น

            ที่พัก-ร้านอาหาร


            บ้านพักรับรองภายในศูนย์ฯ จำนวน 4 หลัง รองรับได้ 40 คน มีสถานที่กางเต็นท์ และบริการเช่าเต็นท์ พร้อมถุงนอน ภายในศูนย์ฯ มีร้านอาหารบริการ ซึ่งควรสั่งรายการอาหารล่วงหน้าก่อนการเข้าพัก เพื่อความสะดวกในการเตรียมวัตถุดิบ

ขุนวาง

ขุนวาง
            การเดินทาง

            ระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ 106 กิโลเมตร ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 (เชียงใหม่-ฮอด) ก่อนถึงอำเภอจอมทอง มีทางแยกขวามือขึ้นดอยอินทนนท์ ตามทางหลวงหมายเลข 1009 ราว หลัก กม. ที่30-31 มีทางแยกทางขวามือผ่านบ้านขุนกลาง จุดกางเต็นท์ป่าสน ตรงไปอีก 16 กิโลเมตร จนถึงบ้านขุนวางสังเกตป้ายโครงการทางขวามือ




            ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง บ้านขุนวาง หมู่ 12 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ 50330 โทรศัพท์ 053-939-102, 085-717-0399 หรือเว็บไซต์ www.thairoyalprojecttour.com และ เฟซบุ๊ก ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น