วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

ถ้ำภูตาหลอ จ.ขอนแก่น


          สำหรับ ถ้ำภูตาหลอ ตั้งอยู่บริเวณ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ในหมู่บ้านวังสวาบ ตำบลวังสวาบ อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น มีลักษณะสำคัญคือเป็นถ้ำที่อยู่บนเนินเขา ห่างจากที่ว่าการอำเภอขอนแก่น 17 กิโลเมตร หากเดินทางด้วยรถยนต์จะเข้าถึงได้เฉพาะในฤดูแล้งค่ะ


          ภายในเป็นถ้ำที่โอ่งโถง พื้นที่ประมาณไร่เศษ เพดานถ้ำสูงประมาณ 5 ถึง 7 เมตร สภาพโดยทั่วไปภายในถ้ำมีอากาศเย็นสบาย ไม่มีค้างคาวและกลิ่นอับชื้น มีห้องโถงขนาดใหญ่ พื้นถ้ำเป็นดินเรียบ มีหินงอกหินย้อยตามธรรมชาติ ซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์ หินบางก้อนมีลักษณะเป็นเกล็ดแวววาวคล้ายเขี้ยวหนุมาน
ถ้ำภูตาหลอ

ถ้ำภูตาหลอ

ถ้ำภูตาหลอ

ถ้ำภูตาหลอ

ถ้ำภูตาหลอ

          ถ้ำภูตาหลอ มีขนาดใหญ่จุคนได้ถึง 1,000 คน โถงถ้ำจะเป็นพื้นที่โล่งกว้างอากาศเย็นสบาย ไม่อับชื้น ภายในถ้ำพบหินย้อยทราเวอร์ทีนแลทูฟา น้ำตกหิน โคมระย้า หลอดหินย้อยจำนวนมากสวยงามตระการตา ลักษณะธรณีวิทยาหินงอกหินย้อยภายในถ้ำส่วนใหญ่เป็นหินปูนสีเทา ชั้นหนาปานกลางถึงหนา พบชั้นหินเชิร์ตชั้นบางแทรกสลับ เป็นหินปูนในหมวดหินผานกเค้า พบซากดึกดำบรรพ์พวกฟิวซูลินิด แบรคิโอพอด ปะการัง และแอมโมนอยด์ มีอายุประมาณ 285-260 ล้านปีมาแล้ว

ถ้ำภูตาหลอ

ถ้ำภูตาหลอ

ถ้ำภูตาหลอ
 
    ประวัติความเป็นมา

          ถ้ำภูตาหลอ มีตำนานเล่าว่า ในสมัยก่อนที่ดินแห่งนี้เป็นที่ดินของ ตาหลอ อยู่มาวันหนึ่งตาหลอเดินทางมาไถนาเลยสังเกตเห็นว่ามีหลุมที่สามารถลอดเข้าไปได้ เลยลองลอดเข้าไปดูปรากฏว่าเห็นมีหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ หลังจากนั้นก็ออกมาป่าวประกาศกับชาวบ้านว่าไปเจอถ้ำที่สวยงามมาก ต่อมาชาวบ้านเลยเรียกติดปากกันมาจนถึงทุกวันนี้ว่า ถ้ำภูตาหลอ

          ข้อควรระวังเกี่ยวกับการเที่ยวแบบอนุรักษ์ธรรมชาติในถ้ำภูตาหลอ คือ การไม่หยิบ จับ หัก สิ่งของตามธรรมชาติภายในถ้ำ เพราะอาจทำให้หินงอกหินย้อยมีความเสียหาย จนไม่สามารถเกิดตามธรรมชาติได้อีก รวมทั้งอากาศภายในถ้ำยังมีความชื้นอยู่มาก อาจจะทำให้รู้สึกเหนียวตัวตลอดเวลาได้ ไม่ควรนำไฟหรือเชื้อเพลิงเข้าไปภายในถ้ำ แต่ให้ใช้ไฟฉายหรือคอยมองจากที่เจ้าหน้าที่ฉายไฟเพื่ออธิบายเท่านั้น เพราะถ้ำเป็นถ้ำใหม่ ที่หินงอกหินย้อยยังไม่อิ่มตัว เวลามองหินเล่นแสงไปเป็นประกายสวยงามมากค่ะ และสิ่งสำคัญที่สุด คือ การไม่ทิ้งเศษขยะไว้ในธรรมชาติ

          สำหรับใครที่สนใจและชื่นชอบเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติแบบนี้ ก็สามารถเดินทางไปเที่ยว "ถ้ำภูตาลอด" จังหวัดขอนแก่น ได้นะคะ แล้วคุณจะได้อะไรมากกว่าที่คุณคิดแน่นอนค่ะ

ถ้ำภูตาหลอ

ถ้ำภูตาหลอ

ถ้ำภูตาหลอ
 การเดินทาง

          จากอำเภอชุมแพมุ่งหน้าไปอำเภอหล่มสัก ผ่านแยกไปถนนเข้าสู่จังหวัดเลย ประมาณ 30 กิโลเมตร ถึงอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ซึ่งเป็นเขตที่ตั้งของถ้ำภูตาหลอ

          สถานที่ติดต่อ : อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น

         
 โทรศัพท์ : 0 7521 3260

         
 เว็บไซด์ : park.dnp.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น