วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

สระมรกต กระบี่


สระมรกต
          หลายคนคงได้อ่านปฏิทินวันหยุดในปี 2013 ไปแล้วว่าปีนี้มีวันหยุดยาววันไหนบ้าง และก็คงวางแพลนกันไว้บ้างแล้วจะไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนกันดี แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้จะออกไปโลดแล่นหาชาร์จแบตฯ ที่ไหนดี วันนี้กระปุกท่องเที่ยวขอนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวสุดพิเศษอย่าง "สระมรกต" จังหวัดกระบี่ ไว้เป็นตัวเลือกในการวางแผนเที่ยวในปีนี้กันจ้า ก็แหม...สระมรกต เรียกว่าเป็นสุดยอดอันซีนในประเทศไทยก็ได้ เพราะมีแหล่งน้ำพุร้อนที่มีลักษณะเป็นสระน้ำร้อน น้ำใสเป็นสีเขียวมรกต แถมเดินทางยังสะดวกและไม่ไกลจากตัวเมืองกระบี่ ใช้เวลาท่องเที่ยวไม่นานก็เต็มอิ่ม 

สระมรกต

          โดย สระมรกต ตั้งอยู่บริเวณป่าทุ่งเตียว ซึ่งจัดเป็นป่าที่ราบต่ำผืนสุดท้ายของประเทศไทย ที่มีพืชพรรณและสัตว์ป่าบางชนิดอาศัยอยู่ในป่านี้เท่านั้น เช่น นกแต้วแล้วท้องดำ นอกจากนี้ ยังมีความหลากหลายในลักษณะของป่าดงดิบชื้น โดยภายในป่าทุ่งเตียวมีการจัดทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ เน้นการท่องเที่ยวแบบชมนกชมไม้สบาย ๆ ใช้เวลาท่องเที่ยวได้ตามใจชอบ จะครึ่งวันหรือหนึ่งเต็มวัน ซึ่งจุดเดินป่าที่น่าสนใจ คือ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ทีนา โจลีฟฟ์ ที่ตั้งชื่อตาม คุณ ทีนา โจลีฟฟ์ ชาวอังกฤษ ผู้ริเริ่มในการอนุรักษ์ป่าดิบชื้น แถมยังเหมาะสำหรับคนรักการดูนกมากเลยค่ะ

สระมรกต

สระมรกต

          ส่วนไฮไลท์ความมหัศจรรย์ของป่าทุ่งเตียว คือ สระมรกต สระน้ำธรรมชาติที่มีสีเขียวเหมือนมรกตขนาดใหญ่ รูปร่างสี่เหลี่ยมจัตุรัส สีคล้ายน้ำทะเลฝั่งอันดามันเลยก็ว่าได้ กว้างประมาณ 25 เมตร ยาว 20 เมตร ระดับความลึก 1.5-2 เมตร ความใสทำให้มองเห็นพื้นหินข้างล่างได้ชัดเจน ซึ่งสระน้ำสีเขียวมรกตเป็นน้ำกระด้าง ไม่เหมาะกับการเจริญเติบโตของพืชและปลา จึงไม่มีสัตว์น้ำและพืชน้ำในสระนี้เลย 

สระมรกต

          บริเวณรอบ ๆ สระมรกตยังก็มีศาลาให้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ ชมทิวทัศน์รวมถึงสะพานไม้ที่เชื่อมออกจากป่าสู่ศาลาริมน้ำ ซึ่งเราสามารถเพลิดเพลินกับการว่ายน้ำเล่น ในบรรยากาศแสนร่มรื่น พักผ่อนหย่อนใจริมสระ หรือจะไปเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมนกชมไม้ก็เพลิดเพลินเช่นกันค่ะ และสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติใกล้ชิด ทางเจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม ก็อนุญาตให้นักท่องเที่ยวกางเต็นท์พักแรมเพื่อได้ใกล้ชิดธรรมชาติ

สระมรกต

          ทั้งนี้ สระมรกต เปิดให้ท่องเที่ยวได้เข้าไปเที่ยวชมความงามของธรรมชาติได้ทุกวัน ตั้งแต่ 09.00 - 17.00 น. โดยอัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ชาวไทย 20 บาท ต่างชาติ 90 บาท เด็กชาวไทย 10 บาท ต่างชาติ 50 บาท เองค่ะ ไม่แพง...กระเป๋าไม่ฉีกแน่นอนค่ะ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานจังหวัดกระบี่ โทรศัพท์ 0 7562 2163 

สระมรกต

การเดินทาง 

          สระมรกต เป็นส่วนหนึ่งของป่านอจู้จี้ ตั้งอยู่ในเขตบ้านบางเตียว ตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม ผืนป่าแห่งนี้อยู่ในความดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม สามารถเดินทางได้จากตัวเมืองกระบี่ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 28 กิโลเมตร ตามเส้นทางกระบี่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 ไปทางอำเภอเหนือคลอง จนถึงอำเภอคลองท่อม ถึงแยกไฟแดงให้เลี้ยวซ้ายไปทางอำเภอลำทับ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4038 ประมาณ 100 เมตร แล้วเลี้ยวขวาไปทางคลองท่อมใต้-ทับไทร อีกประมาณ 17 กิโลเมตร เดินเท้าอีกประมาณ 800 เมตร ก็ถึงสระมรกตแล้ว

สระมรกต แผนที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น